Thần tiên Việt Nam

Đền Kiếp Bạc 陳朝聖神仙 – 越南道教

 Di Tích Lịch Sử Đền Kiếp Bạc

陳朝聖神仙-越南道教

 TRAN_TRIEU_copy3.jpg

Trần Triều Hưng Đạo Đại Vương 陳朝聖 – Đạo Giáo Thần Tiên 道教神仙

Kiếp bạc thuộc địa phận xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Thời Trần thuộc về hương Vạn Kiếp, lộ Lạng Giang.

            Trần Quốc Tuấn là Tôn Thất nhà Trần, con An Sinh Vương Trần Liễu, cháu vua Trần Thái Tông (Trần Cảnh). Quê làng Tức Mạc phủ Thiên Trường thời Trần, nay là hôn Bảo Lộc xã Mỹ Phúc ngoại thành Nam Định. Trần Quốc Tuấn sinh năm Bính Tuất – Kiến Trung thứ 2 (1226). Ngay từ nhỏ Ông đã có tư chất hơn người, thông minh tài trí lại được rèn luyện và giáo dục toàn diện nên sớm trở thành người “võ công – văn trị”.

           Vào thế kỷ 13, đế quốc Nguyên – Mông mở rộng chiến tranh chinh phục, gây đau thương tang tóc cho biết bao quốc gia, dân tộc từ Âu sang Á phải chịu cảnh nô lệ hoặc bị xoá tên trên bản đồ thế giới. Nhưng ba lần kéo quân sang xâm lược Đại Việt đều bị thất bại thảm hại. 

           Năm 1283, Trần Hưng Đạo được phong Quốc côngTiêt Chế tổng chỉ huy Quân đội.
           – Tháng 6 năm 1285 ông chỉ huy đánh trận Vạn Kiếp, tiêu diệt 20 vạn quân Nguyên, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến lần thứ 2.

           – Năm 1287 – 1288, đó là cuộc kháng chiến lần thứ 3 : Từ căn cứ Vạn Kiếp Trần Hưng Đạo tổ chức phản công chiến lược, quân Nguyên bi đánh đại bại trên sông Bạch Đằng, phải rút chạy. Trận quyết chiến, chiến lược Bạch Đằng (3-1288) đã thắng lợi, kết thúc cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông. Đó là thắng lợi vĩ đại và vô cùng hiển hách của dân tộc ta.

           Đất nước thanh bình, Trần Hưng Đạo về sống tại phủ đệ Vạn Kiếp. Vua Trần cho lập Sinh Từ để thờ và Sinh Bi (Bia) ca ngợi công đức của Trần Hưng Đạo ngay từ khi người còn sống. Lúc lâm bệnh sắp qua đời, vua Trần về thăm và hỏi về kế sách giữ nước, Trần Hưng Đạo trả lời : ” Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước …”

                                       

(Wes dulichhaiduong.vn chụp ngày CN 12-10-2008)

Hưng Đạo Đại Vương từ trần ngày 20 – 8 (âm lịch) năm Hưng Long thứ 8(1300) tại Dinh Vạn Kiếp, vua Trần phong tặng là :”Thái Sư Thượng Phụ, Thượng Quốc Công tiết chế, Nhân vũ Hưng Đạo Đại Vương” và cho lập đền thờ trên Vương phủ xưa.

            Hưng Đạo Đại Vương là nhà quân sự lỗi lạc, văn võ toàn tài. Ông để lại nhiều tác phẩm bất hủ như : Bình thư yếu lược, Hịch tướng sỹ, Vạn Kiếp tông bí truyền thư …

            ĐỀN KIẾP BẠC :

     

     

(Wes dulichhaiduong.com,vn chụp ngày CN 12-10-2008)

         – Trong đền thờ Trần Hưng Đạo và còn thờ Thiên Thành Công chúa, phu nhân Đại Vương ; Hoàng thái Hậu Quyên Thanh công chúa, phu nhân Trần Nhân Tông ; Anh Nguyên Quận chúa, phu nhân Phạm Ngũ Lão. 5 vị được đúc tượng đồng thờ trong đền. Ngoài ra, ở đây còn thờ 4 con trai của Trần Hưng Đạo là Trần Quốc Hiến( Hiện), Trần Quốc Nghiễn, Trần Quốc Tảng, Trần Quốc Uy (Uất) và Yết Kiêu, Dã Tượng, gia tiên chỉ có bài vị và ngai thờ Quan Nam Tào, Bắc Đẩu.

            – Lễ hội xưa bắt đầu từ ngày 16/8 đến 20/8 âm lịch hàng năm. Hiện nay hội bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn, trọng hội vẫn là 18/8. Khách không chỉ đến Kiếp Bạc vào ngày hội mà quanh năm suốt tháng với số lượng ngày càng đông. Ngày lễ trọng thứ hai của đền Kiếp Bạc là 28/9, ngày mất của Thiên Thành công chúa, phu nhân của Trần Hưng Đạo, nhưng không thành hội, chỉ có làng Vạn và làng Kiêp tổ chức lễ tế là chính. 

SỰ TÍCH, TRUYỀN THUYẾT VÀ GIÁI THOẠI :

1*-    VỊ TRÍ ĐỀN KIẾP BẠC

               Tương truyền, vị trí khu vực đền Kiếp Bạc ngày nay, xưa là rừng già, rậm rạp và nhiều muông thú. Khi mới về Vạn Kiếp, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuân lập đại bản doanh trong một thung lũng lớn. Tại đây, Người có nuôi một con chó để săn thú lúc nhàn rỗi. Con chó rất khôn và có nghĩa với chủ. Người cũng rất yêu mến con vật đó và luôn cho theo bên mình.

               Một hôm, tư nhiên con chó bỏ đi mât. Hưng Đạo Vương nhớ tiếc con vật tinh khôn liền sai quân lính đi tìm kiếm khắp nơi. Sau mấy ngày tìm kiếm, quân lính báo tin đã tim thấy con chó cùng với bốn chó mới đẻ ở khu vực bãi sậy cách đại bản doanh một lưng đèo. Người sai đem con chó về nhà. Hôm sau chó mẹ lại tha bốn con ra chỗ cũ. Cứ như vậy đến ba lần. Thấy lạ, Hưng Đạo Vương ra tận nơi xem xét. Người ngắm nghía bãi sậy và khu vực thung lũng thấy nơi này rộng thoáng, nằm cạnh sông Thương nhìn thẳng về Lục Đầu Giang. Thế núi rộng bao quanh mặt thung lũng, lại có Nam Tào, Bắc Đẩu yểm hai bên. Cách chỗ con chó nằm chừng nửa dặm, có một quả đồi nằm giữa lòng thung lũng. Nhin kỹ thế núi, sông thì thấy giống như miệng rồng đang ngậm ngọc. Với con mắt của nhà quân sự thiên tài, Hưng Đạo Vương thấy đây là một vị trí hiểm yếu có lợi cho chiến lược quân sự, tiến lui đều thuận lợi, thế là Người không đem đàn chó về nữa mà quyết định chuyển đại bản doanh từ thung lũng trong ra thung lũng ngoài. Đó chính là khu vực đền Kiếp Bạc hiện nay.

                                               

THANH KIẾM THẦN CỦA TRẦN HƯNG ĐẠO

                    

                Sau khi đánh thắng giặc Nguyên Mông, đem lại thái bình cho đất nước. Hưng Đạo Vương về nghỉ tại phủ đệ của ở Vạn Kiếp.

                Một hôm, ông cùng gia nhân dùng thuyền nhỏ đi dạo cảnh trên dòng sông Lục Đàu. Khi con thuyền đã quay về gần núi Dược Sơn, Hưng Đạo Vương cho dừng thuyền lại, đứng trên mũi thuyên,Người rút thanh kiếm của mình ra khỏi bao và nói : ” Thanh gươm này đã gắn bó với ta gần cả cuộc đời. Trong suốt cuộc chinh chiến nó đã dính bao máu giặc Thát, nó đã từng được bôi phân gà sáp với vôi tôi và bồ hóng để chém đầu tên giặc Phạm Nhan nhơ bẩn. Nay ta muốn nhờ dòng nước sông Lục Đầu để gột rửa sạch những vết nhơ trên nó” Nói rồi ông ném thanh gươm xuống dòng sông.

               Tương truyền, tại khúc sông Trần Hưng Đạo thả kiếm, sau này đã hình thành một bãi bồi chạy dài rất giống hình lưỡi kiếm, dân gian gọi  bãi bồi đó là Thanh kiếm thần của Trần Hưng Đạo.

                Bãi bồi ngày nay vẫn còn trên dòng sông Lục Đầu trước cửa đền Kiếp Bạc.

 

                              GIẾNG  MẮT  RỒNG

                Tương truyền, lúc sinh thời, Hưng Đạo Vương có nuôi một con chó rất tinh khôn. Khi con chó bỏ nhà đem con từ thung lũng trong (nơi ở cũ của Trần Hưng Đạo) ra thung lũng ngoài, Người linh cảm có điều gi khác lạ, nên truyền cho gia tướng thuỷ chiến Yết Kiêu cùng mình đến chỗ con chó ở để xem xét.

       

                Ra thăm thung lũng ngoài, Hưng Đạo Vương thấy chỗ chó mẹ và đàn con nằm ở giữa một thung lũng rộng lớn, um tùm lau sậy, lại có một khu đất rộng bằng phẳng, địa hình rất thuận lợi cho việc xây dựng quân doanh, huân luyện quân sĩ.

               Còn Yết Kiêu thì thấy cách chỗ đàn chó nằm không xa lấp lánh một vết sáng. Đến nơi ông phát hiện ra một vũng nước tròn sâu, trong vắt. Múc nước uống, ông thấy ngọt, mát. Ông mời Hưng Đạo Vương tới và múc nước mời Người uống thử. Hưng Đạo uống xong thấy khoan khoái lạ thường. Ông biết đây là nguồn nước được chảy ra từ các mạch ngầm của dãy núi Rồng. Người chắp tay vái tạ thiên địa, thần linh đã ban cho nguồn nước quý.

               Về tư dinh, Trần Hưng Đạo quyết định chuyển chỗ ở từ thung lũng trong ra thung lũng ngoài và giao cho gia tướng Yết Kiêu khơi sâu, mở rộng vũng nước, dùng gạch, đá kè thành giếng giữ nguồn nước quý phục vụ cho binh sĩ.

               Từ khi Yết Kiêu tìm ra được giếng nước, quân sĩ kéo về thăm rất đông và ai cũng xin được uông nước giếng, để được tăng thêm tài trí và sức mạnh.

               Giếng nước nằm ở giữa thung lũng, do mạch ngầm của núi Rồng chảy ra nên được gọi là GIẾNG MẮT RỒNG.

                Giếng Mắt Rồng đã bị vúi lấp qua nhiều thập kỷ. Nhưng năm gần đây, căn cứ vào lời kể của các cụ thôn Dược Sơn, Ban Quản lý di tích đã cho khơi lại Giếng Mắt Rồng.

                 Giếng Mắt Rồng nằm ở giữa sân trước đền Kiếp Bạc, quanh năm đầy ắp nước, trong vắt, ngọt ngào, là nguồn nước sạch chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khu vực di tích  và khách xa đến dâng lễ tại đền.

TRAN_TRIEU_3.jpg

 Trần Triều Hưng Đạo Đại Vương 陳朝聖 – Đạo Giáo Thần Tiên 道教神仙

 

 


Ai đang trực tuyến

  • 0
  • 117
  • 30
  • 4.149
  • 927
  • 1.193.460
  • 279.268